Khu đô thị sinh thái biển AE Resort là một trong những dự án HOT nhất Quảng Trị đang được quan tâm hiện nay. Quảng Trị là vùng đất anh hùng có nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, thiên nhiêu ưu đãi, khí hậu hài hòa. Nhiều tiềm năng phát triển du lịch nghỉ dưỡng nhưng chưa được đưa vào khai thác.

1. Tổng quan Quảng Trị

Quảng Trị là một tỉnh ven biển thuộc  vùng cực Bắc Trung Bộ Việt Nam. Đây  là tỉnh có Khu phi quân sự vĩ tuyến 17, là  giới tuyến chia cắt hai miền Bắc – Nam  Việt Nam, do đó cũng là một chiến  trường ác liệt nhất trong suốt 20 năm  của cuộc Chiến tranh Việt Nam (1954 –  1975).

Quảng Trị dự án nghỉ dưỡng AE Resort phát triển tiềm năng du lịch
Quảng Trị dự án nghỉ dưỡng AE Resort phát triển tiềm năng du lịch

Tuy với một diện tích không rộng, người  không đông nhưng do nằm ở vị trí  chiến lược quan trọng nên Quảng Trị  đã và đang giữ vai trò trọng yếu trong  việc bảo vệ và khai thác biển Đông,  giao lưu giữa hai miền Bắc – Nam của  đất nước cũng như lưu thông thuận lợi  với các nước phía tây bán đảo Đông  dương, các nước khác trong khu vực  Đông Nam Á và thế giới qua Lao Bảo –  hành lang quốc lộ số 9 ra cảng Cửa  Việt.

2. Vị trí trọng yếu

Tỉnh Quảng Trị nằm trên tọa độ địa lý từ 16018  đến 17010 vĩ độ Bắc, 106032 đến 107034 kinh độ  Đông.

Vị trí tổng quan Quảng Trị
Vị trí tổng quan Quảng Trị
  • Phía Bắc giáp huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.
  • Phía Nam giáp huyện Phong Điền và A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • Phía Đông giáp Biển Đông.
  • Phía Tây giáp tỉnh Savanakhet và Salavan, nước CHDCND Lào.

Với tọa độ địa lý này, Quảng Trị được tạo nên  bởi một không gian lãnh thổ mang sắc thái khí  hậu nhiệt đới ẩm, điển hình của vòng đai nội chí  tuyến Bắc bán cầu và chịu ảnh hưởng rất lớn  của biển Đông.

Tỉnh lỵ của Quảng Trị là thành phố Đông Hà nằm  cách thủ đô Hà Nội 593 km về phía Nam và  cách Thành phố Hồ Chí Minh 1.120 km về phía  Bắc theo đường Quốc lộ 1A.

Đông Hà Quảng Trị vị trí giao thông chiến lược
Đông Hà Quảng Trị vị trí giao thông chiến lược

3. Địa hình đa dạng

Địa hình đa dạng bao gồm núi, đồi, đồng bằng,  cồn cát và bãi biển chạy theo hướng Tây Bắc –  Đông Nam. Quảng Trị có nhiều sông ngòi với 7 hệ  thống sông chính là sông Thạch Hãn, sông Bến Hải,  sông Hiếu, sông Ô Lâu, sông Bến Đá, sông Xê  Pôn và sông Sê Păng Hiêng. Sông ở các huyện  miền núi có khả năng xây dựng thủy điện vừa và  nhỏ. Nhìn đại thể, địa hình núi, đồi và đồng bằng  Quảng Trị chạy dài theo hướng tây bắc – đông  nam và trùng với phương của đường bờ biển.

Địa hình Quảng Trị
Địa hình Quảng Trị

Địa hình ven biển: Chủ yếu là các cồn  cát, đụn cát phân  bố dọc ven biển.  Địa hình tương đối  bằng phẳng, thuận  lợi cho việc phân  bố dân cư

Địa hình đồng bằng: Là những vùng đất  được bồi đắp phù sa từ hệ thống các  sông, địa hình tương đối bằng phẳng, có  độ cao tuyệt đối từ 25-30 m. Bao gồm  đồng bằng Triệu Phong được bồi tụ từ phù  sa sông Thạch Hãn khá màu mỡ; đồng  bằng Hải Lăng, đồng bằng sông Bến Hải  tương đối phì nhiêu. Đây là vùng trọng  điểm sản xuất lương thực, nhất là sản xuất  lúa ở các huyện Hải Lăng, Triệu Phong,  Gio Linh, Vĩnh Linh.

4. Khí hậu ôn hòa

Quảng Trị nằm ở phía Nam của Bắc Trung Bộ,  trọn vẹn trong khu vực nhiệt đới ẩm gió mùa, là  vùng chuyển tiếp giữa hai miền khí hậu. Miền khí  hậu phía bắc có mùa đông lạnh và phía nam  nóng ẩm quanh năm.

Khí hậu thuận lợi phát triển du lịch
Khí hậu thuận lợi phát triển du lịch

Nhiệt độ trung bình hàng năm dao động từ 20-25 °C, tháng 7  cao nhất còn tháng 1 thấp nhất. Nhiệt độ tối cao trong năm  vào các tháng nóng, ở vùng đồng bằng trên 40 °C và ở vùng  núi thấp 34-35 °C. Nhiệt độ thấp nhất trong năm có thể xuống  tới 8-10 °C ở vùng đồng bằng và 3-5 °C ở vùng núi cao. Gió  phơn tây nam khô nóng, thường gọi là “gió Lào”, thường xuất  hiện vào tháng 3-9 và gay gắt nhất tháng 4-5 đến tháng 8.  Hàng năm có 40-60 ngày khô nóng.

5. Giao thông thuận tiện

  • Đường sắt

-Tỉnh có đường sắt Bắc  Nam, dài 76 km có 7  ga tàu hỏa.

-Ga chính: ĐÔNG HÀ

Tuyến đường sắt Bắc-Năm chạy qua Đông Hà Quảng Trị
Tuyến đường sắt Bắc-Năm chạy qua Đông Hà Quảng Trị
  • Tuyến đường sắt tốc độ cao

Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục  Bắc – Nam có tổng chiều dài hơn  1.500km, đi qua 20 tỉnh, thành phố với  số lượng 23 ga, nằm trong quy hoạch  tổng thể phát triển giao thông vận  tải tới năm 2020, tầm nhìn đến năm  2030 và đã được phê duyệt từ năm  2002.

(Một đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán của Nhật Bản)
(Một đoàn tàu sử dụng công nghệ động
lực phân tán của Nhật Bản)

Theo phương án đề xuất hướng  tuyến qua tỉnh Quảng Trị: chiều dài  tuyến 71,4 km; ga đặt tại phường  Đông Giang, TP.Đông , cách ga  hiện tại hơn 3km về phía Bắc sông  Hiếu; địa phận tuyến đi qua các  huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ,  TP.Đông Hà,  huyện Triệu Phong,  TX.Quảng Trị và huyện Hải Lăng.

  • Đường bộ

Đường quốc lộ 1 A và đường Hồ Chí Minh chạy qua. Đặc biệt có đường 9 nối với đường liên Á qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo sang Lào. Quảng Trị có: 6 tuyến đường quốc lộ, 21 tuyến đường tỉnh

  • Đường cao tốc Quảng Trị – Đà Nẵng

Đường cao tốc Quảng Trị Đà Nẵng dài  182 km, bắt đầu từ Km 11+922 tỉnh Quảng  Trị tuyến có điểm cuối nối  vào Km  24+100 Quốc lộ 14B tại khu vực Túy Loan,  quy mô 4 làn xe. Dự án cao tốc Cam Lộ –  La Sơn có tổng chiều dài gần 100km,  trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng  Trị khoảng 35,5km, dự kiến được khởi  công vào đầu năm 2019. khi hoàn thành  sẽ nối thông với đường HCM và nối thông  với dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan sắp  hoàn thành và tuyến cao tốc Đà Nẵng –  Quảng Ngãi đã đưa vào khai thác. Đồng  thời, cao tốc Cam Lộ – La Sơn sẽ kết nối  cơ bản các vùng kinh tế trọng điểm miền  Trung từ Quảng Trị – Quảng Ngãi, QL9,  thông tuyến đường HCM từ Quảng Bình,  kết nối liên hoàn hạ tầng kinh tế: cảng  biển Chân Mây, Tiên Sa….

  • Cảng bến Mỹ Thủy

Đầu năm 2018, Công ty TNHH Rich &  Wise và Công ty cổ phần Liên doanh  Cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ đã tổ chức trao  các hợp đồng tài trợ vốn và biên bản  ghi nhớ, về đầu tư Dự án cảng biển Mỹ  Thuỷ. Dự án này được thực hiện bằng  100% vốn của nhà đầu tư. Dự án Cảng  biển Mỹ Thuỷ bao gồm 10 bến có tổng  chiều dài 3,3 km, hệ thống đê chắn  sóng dài 1,6 km, tổng mức đầu tư  khoảng 637 triệu USD, xây dựng từ năm  2018 – 2025. Sau khi đi vào hoạt động  cảng biển Mỹ Thuỷ có thể tiếp nhận tàu  có trọng tải lên đến 100.000 tấn.

Cảng bến Mỹ Thủy Quảng Trị
Cảng bến Mỹ Thủy Quảng Trị
  • Cảng bến Cửa Việt

Có tổng diện tích gần 120ha, bao gồm: Khu  bến cảng Bắc Cửa Việt trên 28ha, có 2 bến  cảng xăng dầu và 4 bến cảng tổng; khu bến  cảng Nam Cửa Việt hơn 95ha, có 1 bến cảng  xăng dầu và 4 bến cảng tổng hợp.

Cảng bến Cửa Việt Quảng Trị
Cảng bến Cửa Việt Quảng Trị

Đến năm 2020 lượng hàng hóa qua cảng đạt  từ 1,6 – 2,1 triệu tấn/năm, đến năm 2030 đạt từ  3,3 – 4,3 triệu tấn/năm. Các bến cảng Cửa Việt  tiếp nhận tàu 3.000 – 5.000 tấn hoặc lớn hơn.

Hiện nay, tỉnh Quảng Trị đang đầu tư nạo vét  luồng lạch ra vào cảng Cửa Việt, di dời các hộ  dân sinh sống trong khu vực cảng nhằm mở  rộng và nâng cấp các bến để đón được tàu  hàng lớn…

  • Cảng cá Cồn Cỏ

Chiều dài cầu cảng 110m. Cảng cá  đảo Cồn Cỏ cho phép loại tàu cá lớn  nhất có thể cập cảng với trọng tải  200CV, 300 tấn; năng lực bốc dỡ  hàng hoá và các dịch vụ nghề cá  của cảng cá: 1.000 tấn/năm.

Cảng cá Cồn Cỏ Quảng Trị
Cảng cá Cồn Cỏ Quảng Trị
  • Sân bay

Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan  thống nhất vị trí quy hoạch tại xã Gio Quang, huyện Gio  Linh với diện tích 311,7ha, Quảng Trị đã cắm cọc chỉ giới  quy hoạch để quản lý đất.

Sân bay
Sân bay

Cảng hàng không Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ đưa vào quy  hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng  đến năm 2030 tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 23/2/2018 điều chỉnh quy  hoạch phát triển GT-VT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng  đến năm 2030. Dự án được quy hoạch với diện tích 311.7 ha, quy mô 1  triệu lượt hành khách/năm.

6. Các địa danh du lịch nổi bật

Trong những năm Chiến tranh, Quảng Trị là một trong những nơi  bị thả bom nhiều nhất. Ngày nay Quảng Trị là nơi có nhiều địa  danh, di tích lịch sử và có nhiều tiềm năng du lịch:

Thánh địa La Vang Quảng Trị
Thánh địa La Vang Quảng Trị
  • Cầu treo Đakrông
  • Đường mòn Hồ Chí Minh.
  • Thành cổ Quảng Trị (là một nơi gắn liền với chiến dịch mùa hè 1972).
  • Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn
  • Nghĩa trang liệt sĩ Đường 9
  • Địa đạo Vịnh Mốc
  • Căn cứ Khe Sanh
  • Căn cứ Cồn Tiên – Dốc Miếu
  • Hàng rào điện tử McNamara
  • Bãi tắm Cửa Tùng (được các sĩ quan Hải quân Pháp mệnh danh là “Nữ hoàng của các bãi tắm” ở Đông Dương.)
  • Biển Mỹ Thủy
  • Biển Cửa Việt
  • … Và nhiều địa danh

7. Tiềm năng du lịch

  • Năm 2017, lượng khách du lịch đến Quảng Trị đạt 1.649.000.
  • Lượng khách du lịch đến Quảng Trị có nhịp tăng trưởng tương đối bền vững 18,62%/năm
  • 9 tháng đầu năm 2018: 1.693.000 khách
  • Đây là lượng khách lưu trú có sự thống kê. Chưa kể lượng khách tâm linh, thăm viếng đến QT trong ngày.
Lượng khách du lịch Quảng Trị
Lượng khách du lịch Quảng Trị
Thị trường khách nội địa và quốc tế
Thị trường khách nội địa và quốc tế
Tình hình khách lưu trú tại Quảng Trị
Tình hình khách lưu trú tại Quảng Trị
Định hướng phát triển du lịch Quảng Trị
Định hướng phát triển du lịch Quảng Trị
Thị trường khách du lịch Quảng Trị
Thị trường khách du lịch Quảng Trị

8. Một số điểm du lịch nổi tiếng

Vẻ đẹp biển Quảng Trị
Vẻ đẹp biển Quảng Trị
Biển Quảng Trị
Biển Quảng Trị
Một số cảnh biển khác của Quảng Trị
Một số cảnh biển khác của Quảng Trị
Một số địa điểm du lịch nổi tiếng
Một số địa điểm du lịch nổi tiếng
Một số thắng cảnh khác
Một số thắng cảnh khác

Xem thêm : Dự án AE resort Quảng Trị – Chính sách chủ đầu tư

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN MỚI NHẤT TỪ CĐT

1 COMMENT

Để lại phản hồi

Please enter your comment!
Please enter your name here